banner tư vấn sức khỏe dược phẩm pqa

CẢNH BÁO: Nguy cơ mù mắt khi sử dụng điện thoại ban đêm

Lướt facebook, tán gẫu, đọc báo... trên smartphone dường như trở thành thói quen của nhiều người trước giấc ngủ đêm.
CẢNH BÁO: Nguy cơ mù mắt khi sử dụng điện thoại ban đêm

Lướt facebook, tán gẫu, đọc báo... trên smartphone dường như trở thành thói quen của nhiều người trước giấc ngủ đêm.

Sau một ngày làm việc vất vả, nhiều người có thói quen thư giãn bằng cách tắt đèn, bật điện thoại và lướt mạng trước khi ngủ.

Tuy nhiên, qua nhiều nghiên cứu, các chuyên gia y tế nhận thấy ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại di động có thể là nguyên nhân gây chết tế bào võng mạc của con người và ảnh hưởng tới thị lực. 

Khi chúng ta dùng điện thoại di động trong phòng tối hoặc thiếu ánh sáng (trong thời gian dài), tia điện sẽ chiếu thẳng vào mắt. Nó sẽ gây khô kết mạc trong thời gian dài, và rút cuộc có thể dẫn đến ung thư mắt và mù lòa.

Ánh sáng xanh của điện thoại khiến não ngừng sản xuất melatonin, 1 hormone giúp cơ thể bạn cảm thấy buồn ngủ. 

Do đó, nó có thể làm gián đoạn chu kỳ ngủ, khiến bạn thấy khó ngủ hơn và có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như suy nhược và béo phì.

Dưới đây là những tác hại khi sử dụng điện thoại ban đêm.

Hại mắt

Các bác sĩ nhãn khoa cho rằng, sự căng thẳng cao ở võng mạc của người trẻ tuổi có thể dẫn đến các chứng rối loạn về mắt, như thoái hóa điểm vàng. Trong trường hợp nghiêm trọng, mắt bạn có khả năng bị mù. Việc tiếp xúc với điện thoại ban đêm cũng khiến bạn bị nhiễm độc võng mạc.

xem dien thoai ban dem

 

Nguy cơ cao mắc bệnh ung thư

Điều này có thể khiến bạn dễ rơi vào vòng vây của bệnh tật. Theo Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ, thiếu melatonin có thể dẫn đến các nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư buồng trứng và tuyến tiền liệt cao hơn.

Tăng nguy cơ trầm cảm

Tiếp xúc với ánh sáng màu xanh ảnh hưởng đến tâm trạng của con người. Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ chia sẻ theo báo cáo của GigaOm rằng nồng độ melatonin thấp ở chuột thí nghiệm làm tăng cao nguy cơ trầm cảm.

Năm 2012, Đại học Y Harvard đã tiến hành một nghiên cứu với 10 người tham gia. Họ có lịch trình làm việc ban đêm để biến đổi nhịp sinh học. Trong suốt thời gian đó, mức đường huyết trong máu của họ tăng lên, khiến họ rơi vào trạng thái tiền đái tháo đường và mức độ leptin cũng giảm. Leptin là chất khiến bạn cảm thấy no sau khi ăn.
 

Nếu không thể từ bỏ thói quen đã “ngấm vào máu” này thì các bạn có thể lập cho mình những quy tắc sau để phần nào hạn chế sự ảnh hưởng của điện thoại tới sức khỏe.

Không dùng điện thoại quá 1,5 giờ trước khi ngủ

Dùng điện thoại quá lâu sẽ khiến trí nhớ của bạn giảm đi. Ngoài ra, hãy chỉnh cho màn hình trình duyệt lớn hơn một chút.

Không nằm nghiêng hay nằm sấp khi xem điện thoại

Nằm nghiêng sang trái hay sang phải đều sẽ nhanh chóng khiến thị lực của hai mắt bị chênh lệch do áp lực từ ánh sáng màn hình gây ra. Nằm sấp lâu ngày sẽ gây khó khăn cho tuần hoàn máu ở não và tay. Nằm ngửa là cách hợp lý nhất, bạn có thể đặt chiếc gối hay chăn trên ngực, phía dưới cánh tay để tạo nơi nâng đỡ.

Điều chỉnh độ sáng của màn hình

Điều chỉnh độ sáng của màn hình điện thoại đến mức thấp vừa phải có thể nhìn rõ chứ không nên để tối quá hoặc sáng quá, sẽ ảnh hưởng tới mắt.

Không để màn hình đối diện thẳng vào mắt

Không để màn hình đối diện thẳng vào mắt, bởi ánh sáng màn hình luôn chiếu thẳng chứ nó không tự “uốn cong” sang chỗ khác được.
Ánh sáng xanh được tích hợp vào màn hình nhằm giúp người dùng nhìn thấy nội dung hiển thị trên đó khi trời nắng gắt sẽ khiến não nhầm lẫn vào ban đêm.
anh sang xanh cua dien thoai

Theo TechInsider, khi tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại vào đêm, não sẽ tự động ngưng sản xuất melatonin, một hormone điều tiết giấc ngủ. Như vậy, nếu càng thường xuyên sử dụng thiết bị di động vào ban đêm, nguy cơ rối loạn giấc ngủ càng tăng, khiến người dùng dễ mắc phải các triệu chứng về ngủ, như ngủ ít, tỉnh giấc giữa chừng, khó ngủ, ngủ không sâu… ảnh hưởng đến sức khỏe.

Màn hình máy tính đã có một số ứng dụng giúp hạn chế loại ánh sáng xanh này, như F.lux. Với smartphone, đã có Lux, Screen Dimmer, Night Mode… Mới đây, Apple cũng đã tích hợp tính năng Night Shift trên iOS 9.3 mới nhất, cho phép tự động điều chỉnh ánh sáng màn hình nhiều màu ấm, giảm ánh sáng xanh có hại cho mắt. 

Do đó, chúng ta nên hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử, đặc biệt trước khi đi ngủ và dùng trong điều kiện ánh sáng kém. Trẻ em không nên tiếp xúc với màn hình quá sớm và quá 30 phút/ngày.

Gây mù tạm thời

Được biết, hai người phụ nữ 22 tuổi và 40 tuổi này thường xuyên dùng điện thoại trong bóng tối nhiều tháng liền. Khi thấy khả năng nhìn của mình hay bị mất trong khoảng 15 phút, hai người đã đi khám bác sĩ. Họ được phải chụp cộng hưởng từ (MRI scan) và kiểm tra tim, thế nhưng lúc đó các bác sĩ không hề phát hiện ra bất cứ dấu hiệu bất thường nào.

Nhưng sau khi tìm đến bác sĩ chuyên gia về mắt, hai người đã nhận được chẩn đoán cuối cùng. Theo Bác sĩ Gordon Plant thuộc viện mắt Moorfield, London, Anh thì cả hai người đều mắc chứng mù tạm thời.
Nguyên nhân là cả hai thường xuyên nằm trên giường và nhìn chăm chú vào điện thoại trong bóng tối bằng một mắt, mắt còn lại bị che bởi một chiếc gối hoặc chăn. Sau khi không sử dụng điện thoại nữa, mắt sử dụng điện thoại sẽ phải mất một khoảng thời gian để điều tiết và quen với môi trường bóng tối và khiến họ gặp phải chứng bệnh mù tạm thời.

do sang man hinh cao
Theo Bác sĩ Gordon, chứng bệnh mù tạm thời không nguy hại. Mọi người hoàn toàn có thể phòng tránh được hiện tượng này nếu người sử dụng nhìn điện thoại bằng cả hai mắt cùng lúc.

Bác sĩ Rahul Khurana, một phát ngôn viên Viện Nhãn khoa Mỹ (American Academy of Ophthalmology) cho rằng 2 trường hợp này không đủ để chứng minh rằng sử dụng smartphone trong bóng tối có thể gây ra vấn đề về mắt. Tuy nhiên, mọi người vẫn nên cẩn thận, tốt nhất nên tránh việc nằm trên giường và chăm chú nhìn vào điện thoại khi không có ánh đen chiếu sáng.

Nguồn tin: Sưu tầm

Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, hãy ThíchChia Sẻ ngay cho mọi người nhé:
BÌNH LUẬN

  Ý kiến bạn đọc

quảng cáo trái
quảng cáo phải
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây